Pages

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Cổ chân và khớp gối cũng có thể mổ nội soi

Bệnh viện Việt Ðức là một trong những Trung tâm Ngoại khoa đầu ngành của cả nước. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật y học tiến tiến, nhằm nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh; phát triển nhiều kỹ thuật y học chuyên sâu. Trong đó, phẫu thuật nội soi góp phần không nhỏ trong khám, điều trị cho nhân dân.

Tại Khoa Chấn thương - chỉnh hình (CTCH), Bệnh viện Việt Ðức đã áp dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh lý khớp cổ chân. Việc áp dụng kỹ thuật này giúp bệnh nhân tránh phải mổ mở, mổ nhiều lần, chức năng khớp cổ chân sớm được phục hồi.

Vừa qua, Khoa CTCH đã phẫu thuật cho hai bệnh nhân Nguyễn Phương Dung, 22 tuổi (Hải Phòng) và Ðồng Xuân Lương, 45 tuổi (Lào Cai). Cả hai bị tai nạn, ngã gãy cổ chân, sau ba tháng bó bột, kết quả chị Dung phải đi bằng nạng, còn anh Lương bàn chân bị vẹo, đi lại rất khó khăn. Sau khi mổ nội soi khớp cổ chân, do di chứng gẫy cổ chân để lại, cả hai bệnh nhân sức khỏe tiến triển tốt và đã trở lại sinh hoạt bình thường.

Một ca phẫu thuật khớp gối tại BV Việt Đức

Chấn thương, gẫy xương là các nguyên nhân gây bệnh lý khớp cổ chân. Bệnh lý khớp cổ chân nhiều khi triệu chứng không rõ ràng. Người bệnh thấy đau, bị trở ngại trong vận động chức năng, nhưng khi khám lâm sàng cũng như chụp hình ảnh X quang khó phát hiện tình trạng điển hình của bệnh, trong khi thực tế cổ chân lại bị tổn thương và phần lớn đến bệnh viện để chữa đều ở trong tình trạng rất nặng. Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân. Nếu không được điều trị sớm, điều trị đúng, bệnh có thể gây di chứng tàn phế suốt đời. Kỹ thuật này chỉ định trong trường hợp bệnh lý khớp cổ chân được phát hiện sớm. Khoa CTCH Bệnh viện Việt Ðức là nơi mổ đầu tiên về nội soi cổ chân.

Phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước (DCCT) khớp gối là một phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ, phẫu thuật viên phải có tay nghề cao, tỉ mỉ trong khám và phẫu thuật. Ðây là chấn thương thường gặp trong sinh hoạt, lao động, nhất là trong hoạt động thể thao hằng ngày. Khi chấn thương gối mà không bị gãy xương, người bệnh và các bác sĩ thăm khám ban đầu rất dễ bỏ qua và để sót các tổn thương dây chằng của khớp gối. Việc khám để phát hiện các triệu chứng của đứt DCCT khớp gối ở giai đoạn này tương đối khó khăn vì phần mềm chung quanh bị chấn thương. Ở giai đoạn này, sau khi đã loại trừ các tổn thương xương khác, có thể bất động cho bệnh nhân bằng nẹp, đồng thời sử dụng các thuốc điều trị như: giảm đau, chống viêm, giảm phù nề. Việc thăm khám lại sau hai tuần là cần thiết để có thể phát hiện các triệu chứng lâm sàng và chỉ định chụp cộng hưởng từ khớp gối để đánh giá các tổn thương dây chằng trong khớp.

Người bị tổn thương dây chằng chéo trước khớp gối làm cho vận động bị hạn chế, sưng nề, đau đớn, nếu không điều trị kịp thời sẽ có nhiều biến chứng phức tạp. Dây chằng chéo trước là dây chằng cố định chủ yếu của đầu gối. Việc đứt dây chằng chéo trước (Anterior Cruciate Ligament - ACL) xảy ra khi có sự đổi hướng đột ngột hoặc khi có một lực làm hãm lại chuyển động tác động ngang đầu gối. Bệnh nhân thường cảm thấy hoặc nghe thấy cảm giác như có một tiếng "nổ bốp", đầu gối sưng phồng nhanh và tiếp đó là cảm giác cong oằn trong đầu gối khi cố gắng chuyển động đổi hướng. Trong quá trình phẫu thuật, phần dây chằng bị đứt sẽ được cắt bỏ và một phần dây chằng tương tự từ một nơi nào đó quanh đầu gối của bệnh nhân sẽ được chêm vào đúng chỗ của nó.

Khi đã có chẩn đoán xác định đứt DCCT khớp gối, chỉ định phẫu thuật là cần thiết để phục hồi lại cơ năng khớp gối cho bệnh nhân và ngăn ngừa các tổn thương thứ phát như rách sụn chêm, thoái hóa khớp. Với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, điều trị đứt DCCT đã đạt được những tiến bộ vượt bậc, trả lại chức năng khớp gối của bệnh nhân gần như bình thường. Hiện nay, tạo hình DCCT khớp gối được thực hiện hoàn toàn qua nội soi và thu được những kết quả tốt đẹp. Ðối với tạo hình DCCT khớp gối, vật liệu để tạo hình có hai nguồn chính: Vật liệu tự thân: gân bánh chè, gân bán gân và gân cơ thon; Vật liệu đồng loại: gân Achille, gân bánh chè... Khi DCCT trước đứt, không có khả năng khâu nối lại vì hai đầu đứt rời xa nhau, các bác sĩ sẽ sử dụng một đoạn gân khác để thay thế cho dây chằng đã bị đứt. Ðoạn gân dùng để thay thế sẽ được cố định hai đầu vào xương đùi và xương chày tương ứng ở vị trí bám của dây chằng trước đây và sẽ đóng vai trò của dây chằng chéo trước khớp gối. Ðể bảo đảm quá trình hồi phục sau phẫu thuật tốt, bệnh nhân nên tuân thủ đầy đủ các bài tập phục hồi chức năng mà bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn, vì dây chằng sẽ bị lỏng nếu quá trình tập phục hồi chức năng không bảo đảm đúng như chương trình. Bệnh nhân cũng đặc biệt chú ý, không nên vận động nhanh, mạnh quá sớm (trong hai tháng đầu) vì có thể bị đứt lại dây chằng.

Tại Hội nghị phẫu thuật chi dưới ở TP Hà Nội, báo cáo về phương pháp chữa và điều trị của khoa CTCH, Bệnh viện Việt Ðức về Phẫu thuật điều trị gẫy trật khớp cổ chân tới muộn đã được các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia ngành phẫu thuật chấn thương chỉnh hình trong nước và quốc tế đánh giá, ghi nhận rất cao.

Nguồn tin : Bệnh viện Việt Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét