Pages

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Nguy cơ tàn phế do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là bệnh khớp mạn tính thường gặp nhất trong số các bệnh khớp viêm.

Đây là bệnh không gây tử vong ngay nhưng lại gây tàn phế rất cao. Sự giảm sút khả năng lao động xuất hiện ngay trong năm đầu tiên mắc bệnh. Sau 5 năm mắc bệnh thì chỉ 40% bệnh nhân còn chức năng bình thường, 16% bị mất chức năng nghiêm trọng, mắc bệnh trên 10 năm thì 40% - 60% số bệnh nhân mất khả năng làm việc.

Nguyên nhân là do hiện tượng viêm màng hoạt dịch ăn mòn ở các khớp ngoại biên, đối xứng, diễn biến kéo dài, tiến triển từng đợt có xu hướng tăng dần, dẫn đến tổn thương sụn khớp, ăn mòn xương gây biến dạng khớp không hồi phục, dính khớp, mất chức năng hoạt động của khớp. Từ đó làm giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mạn tính và bị tác động nhiều bởi yếu tố thời tiết. Vào mùa đông - xuân, thời tiết lạnh và ẩm làm cho bệnh trầm trọng hơn, đặc biệt những hôm trời có mưa phùn, các khớp dễ bị sưng tấy, đau đớn. Những người bị viêm khớp dạng thấp tuyệt đối không được ra ngoài khi trời lạnh kèm theo mưa phùn.

Trong tình huống bắt buộc phải đi ra ngoài, phải đi tất ấm và dùng áo đi mưa để tránh bị nước mưa dính vào người. Khi về nhà, nếu quần áo bị ẩm, cần thay ngay và lau khô người, chân tay.

Người bệnh cũng nên phối hợp dùng thuốc và luyện tập, xoa bóp để khớp được vận động linh hoạt. Nhưng tuyệt đối không được tập quá cường độ, tác động mạnh đến khớp để tránh nguy cơ gây thoái hoá khớp do khớp đã có những tổn thương.

Nguồn tin : Alo Bác sĩ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét