Pages

Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Huyết áp bao nhiêu là bình thường ?

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Vậy, huyết áp là thứ phải tồn tại đương nhiên trong cơ thể con người giống như áp lực nước trong lòng mương, ống nước...


HuyetAp Huyết áp bao nhiêu là bình thường ?

Huyết áp có hai con số:

- Huyết áp tối đa hay tâm thu

- Huyết áp tối thiểu hay tâm trương

Trị số huyết áp bình thường dao động trong khoảng 90/60mmHg đến 140/90mmHg, nhiều người thừa nhận giới hạn trên của huyết áp bình thường ở người trẻ là 145/95. Nó thay đổi tuỳ theo độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khoẻ và thời điểm đo. Thậm chí khi các yếu tố trên giống nhau thì vẫn có sự khác nhau đặc thù giữa các cá thể khác nhau.

Cần rất thận trọng khi kết luận một người là bị tăng huyết áp và chỉ được khẳng định là bệnh khi tăng huyết áp là thường xuyên. Do đó phải đo huyết áp nhiều lần trong ngày (sáng, trưa, tối), theo dõi trong nhiều ngày. Phải đo huyết áp cả hai tay sau 5 phút nằm nghỉ và sau tối thiểu 1 phút ở tư thế đứng. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng... chẳng hạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét