Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Một kiểu đau có thể do nhiều bệnh

Sau khi đọc bài "Ba vùng khớp đau", nhiều bạn đọc viết thư hỏi rằng bệnh có biểu hiện giống như mô tả nhưng điều trị hoài không dứt, hoặc liệt kê thêm một số biểu hiện khác vùng gan chân như tê, rát bàn chân…

Thật ra khi chúng tôi mô tả triệu chứng của một bệnh đó là những bệnh lý điển hình. Tuy nhiên cuộc đời không đơn giản như vậy, trong bệnh lý viêm cân gan chân một số trường hợp một nhánh thần kinh gan chân ngoài bị kẹt ở vùng này gây đau và gây các triệu chứng về thần kinh.

Mặt khác, nguyên nhân gây đau vùng gót chân có thể có nhiều điều khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa khớp, viêm cân gan chân trên bệnh nhân đái tháo đường thường kèm theo bệnh lý thần kinh ngoại biên gây tê rát bàn chân hoặc đôi khi không biết nguyên nhân. Viêm chỗ bám gân gót có thể kèm theo viêm các túi hoạt dịch vùng sau xương gót hay sau gân gót. Trong những trường hợp này nếu điều trị can thiệp ngoại khoa (tức là mổ xẻ) cần lấy bỏ cả các túi hoạt dịch bị viêm này. Gọi chung dưới tên đau vùng gót chân để chỉ sự bất lực của y khoa trong việc định danh một cách chính xác các nguyên nhân gây đau.

Những trường hợp bất trị với các phương pháp điều trị nội khoa có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật, bao gồm kích thích gan chân, gót chân bằng sóng radio, cắt 2/3 cân gan chân có hay không có kèm theo việc giải phóng thần kinh gan chân ngoài. Tuy nhiên, không thể có kết quả tốt 100% cho tất cả trường hợp. Hơn nữa việc phẫu thuật sẽ làm bạn nghỉ ít nhất 4-6 tuần. Quan trọng nhất là phẫu thuật viên khám được bệnh nhân và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh, khi đó phương án điều trị tối ưu sẽ áp dụng.

Đối với việc khám bệnh, các bạn có thể liên hệ với các bệnh viện (BV) ở TP.HCM có khoa chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp như BV Chợ Rẫy, BV Chấn thương chỉnh hình, BV Nhân Dân 115, BV Nhân Dân Gia Định, BV Đại học Y dược cơ sở 1… Đối với phương pháp điều trị bằng radiofrequency, các bạn có thể liên hệ BV Chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y dược cơ sở 1. Ở phía Bắc, các bạn có thể liên hệ BV 108, BV 19-8.

Những biểu hiện như đã mô tả của bệnh lý chóp xoay cũng có những nét tương đồng với các cơn đau do mỏi cơ cổ, thoái hóa cột sống cổ gây bệnh lý chèn ép thần kinh vùng cột sống cổ, hội chứng cơ nâng vai… Sự khác nhau đôi khi không quá nhiều, do vậy bác sĩ cần khám bệnh nhân và cho làm các xét nghiệm chẩn đoán để phân biệt bệnh lý nào, từ đó sẽ có phương pháp điều trị tối ưu.

Ngay cả khi có bệnh lý viêm gân mãn tính vùng chóp xoay thì việc xác định gân ở giai đoạn viêm hay rách rất quan trọng để từ đó quyết định phương pháp điều trị. Tại TP.HCM, bạn có thể liên hệ với khoa chi trên BV Chấn thương chỉnh hình, khoa cơ xương khớp BV Đại học Y dược cơ sở 1 là nơi có thể thực hiện các phẫu thuật nội soi khớp vai và các khớp khác. Ở miền Bắc là BV 108, BV 19-8.

(Theo TTO)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét