Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Ngăn chặn tổn thương khớp do bệnh viêm khớp xương mãn tính

Khi bệnh viêm khớp xương mãn tính (Rheumatoid Arthritis-RA) bộc phát, nó làm cho các khớp bị xơ cứng và đau nhức. Sự bất tiện này đôi khi có thể mất đi, nhưng có thể vẫn còn những tổn thương lâu dài. Cuối cùng RA có thể gây tổn hại cho khớp làm cho chúng cũng không hoạt động thậm chí ngay cả khi căn bệnh không diễn biến. Tổn thương khớp xảy ra như thế nào và bằng cách nào có thể ngăn chặn nó?

Các bác sĩ gọi đây thời kì hoạt động của RA. Trong suốt thời gian này, tế bào chống lại sự nhiễm trùng (tế bào bạch cầu) đi vào khớp một cách nhầm lẫn. Không ai biết tại sao nó xảy ra, nhưng rõ ràng là bạch cầu không thuộc về nơi đó.

Bên trong khớp, những tế bào này sinh ra những chất mà chúng thường dùng để tiêu diệt những vi sinh vật xâm nhập-nhưng thực ra lại không có ở đó. Thay vào đó, những chất này lại làm hư hại những tế bào khớp khỏe mạnh. Trong suốt thời kì hoạt động mạnh nhất của bệnh, bạn trải qua những cơn đau nhói-khớp bắt đầu sưng tấy, xơ cứng và đau nhức. Bạn cũng có thể gặp mức hoạt động thấp của bệnh mà khi xảy ra không có cảm giác về triệu chứng nào.

Có 2 cách chủ yếu của quá trình gây tổn thương khớp:

·         Các chất chống nhiễm trùng làm sụn suy yếu dần. Sụn là miếng đệm giữa xương và khớp. Qua thời gian, gây áp lực hay sức nặng lên khớp có thể làm yếu mòn sụn nhiều hơn. Đây gọi là bệnh thoái hóa, và nó xảy ra tương tự như bệnh viêm khớp "thông thường" (bệnh loãng xương)-chỉ xảy ra nhanh hơn ở bệnh nhân RA.

·         Sự viêm bên trong khớp kích thích màng bọc khớp xương (synovium) phát triển và lan rộng ra những chỗ không phải của chúng. Nếu nó kéo dài đủ lâu, nó có thể gây hại cho sụn hoặc xương.

Quy luật đơn giản của ngón tay cái, bệnh hoạt động càng "dài" và càng "mạnh" , tổn thương khớp càng có khả năng xảy ra.

·         Một người bị sưng tấy và xơ cứng khớp mỗi ngày có nhiều khả năng bị tổn thương khớp hơn là một người chỉ bị những triệu chứng này 1 lần/tháng. (Thời gian hoạt động của bệnh)

·         Người bị sưng khớp nhiều có khả năng bị tổn thương khớp hơn là một người chỉ bị sưng ít. (Cường độ hoạt động của bệnh)

Làm sao bạn có thể biết đang chịu tác động của bệnh? Điều này đôi khi lại khó khăn.

·         Bạn có thể cảm thấy đau ở nhiều nơi, nhưng tạm thời vẫn chưa gây hại cho khớp

·         Tổn thương khớp cũng có thể xảy ra mà không có cảm giác đau nào

·         Sưng khớp là một dấu hiệu chắc chắn. Phần lớn, bị sưng khớp là bằng chứng bệnh đang phát triển.

·         Thời gian bị xơ cứng vào buổi sáng mỗi ngày cũng có ích. Tự hỏi bản thân sau khi thức dậy: "Mất bao lâu cho đến khi mình cảm thất thả lỏng như trong ngày?" Bạn cảm thấy cứng nhắc càng lâu, càng có khả năng bệnh RA đang hoạt động.

·         Một dấu hiệu nữa bạn có thể xem xét là "nhũng khớp". Khi màng bọc khớp bắt đầu phát triển bất bình thường, nó có thể cho khớp một cấu trúc mềm xốp. Tình trạng này sẽ duy trì thậm chí khi bạn không bị sưng đau. Nếu bạn cảm thấy điều này đang xảy ra, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa về viêm khớp.

Nếu bạn được chẩn đoán bệnh RA, bác sĩ của bạn sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện về khớp và chụp X-quang và xét nghiệm máu ngay sau đó. Vào những lần sau, bạn sẽ được kiểm tra xem có sự thay đổi nào không, và bác sĩ sẽ chỉ cho bạn thấy những khớp xương có thể bị tổn thương.

Bây giờ bạn đã biết bệnh RA gây tổn thương khớp như thế nào, và nên làm gì, bây giờ bạn cũng nên biết cách ngăn chặn nó.

Vì phép điều trị cho bệnh RA đang đươc cải tiến, nhiều chuyên gia tin rằng những người mắc bệnh ngày nay, theo một nhóm, sẽ phát triển mà ít tổn thương về khớp hơn trước đó. Bạn có thể kiểm soát nó và tận dụng cơ hội của mình.

·         Điều trị sớm. Phần lớn tổn thương khớp trở nên nghiêm trọng về sau bắt đầu sớm sau khi RA được phát hiện. Bạn càng điều trị sớm thì càng ít nguy cơ tổn thương khớp.

·         Điều trị thường xuyên. Những người đi bác sĩ chuyên khoa khớp thường xuyên (đều đặn trong năm) ít bị tổn thương khớp hơn những người không làm như vậy.

·         Tập thể dục! Bạn có thể tập thể dục mà không gây tổn thương cho khớp. Thực tế, chỉ có điều ngược lại là đúng-tập thể dục thường xuyên làm khớp khỏe hơn. Bác sĩ sẽ giúp bạn lập ra một kế hoạch tập thể dục an toàn, hiệu quả, và phù hợp với mức độ thể trạng và tình trạng của cá nhân bạn.

·         Nghỉ ngơi khi bạn cần. Tìm sự cân bằng giữa nghỉ ngơi và tập thể dục rất quan trọng vì vậy bạn đừng nên tập quá mức.

·         Sử dụng một cây nẹp ở phía đối diện của hông hay đầu gối bị đau. Cách này làm giảm sự mài mòn của khớp bị ảnh hưởng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét