Pages

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Ngồi lâu, đứng dậy đau thốn gót

Viêm cân gan chân chẩn đoán không khó. Thông thường bệnh nhân ngủ dậy hay ngồi lâu, đứng dậy bước chân xuống đất thấy đau nhói thốn gót, đi vài bước hay chà xát gan chân một lúc thì đau giảm dần. Tuy nhiên có một số trường hợp nặng có thể đau suốt cả ngày khi đứng hay đi.

Những nguyên nhân thông thường của viêm cân gan chân là viêm khớp dạng thấp, giày dép không phù hợp, chấn thương vùng gót chân do luyện tập thể thao như chạy nhảy trên nền cứng. Ít gặp hơn là tật bàn chân bẹt, bệnh gout, viêm thần kinh gan chân…

Điều trị thuốc uống không giảm, bác sĩ sẽ chích steroid chuyên biệt vào thẳng điểm đau. Liệu pháp này thường cho kết quả tốt. Nếu không giảm hay tái phát nhiều lần có thể cắt một phần cân gan chân, lấy hết mô viêm hay phần vôi hóa trong gân (tạo ra hình ảnh gai xương gót). Thay đổi giày dép và xoa bóp gan chân rất quan trọng trong ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên nó chỉ được xem như biện pháp hỗ trợ thuốc điều trị. Quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân của viêm cân gan chân để loại bỏ yếu tố gây bệnh. Có vậy mới không bị tái phát.

(Theo TTO)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét